3 món đặc sản vùng cao siêu ngon khi Tây Bắc vào thu

Thảo luận trong 'Ăn uống - Mua sắm - Khách sạn, nhà nghỉ' bắt đầu bởi Pao Quán, 12/12/18.

  1. Pao Quán

    Pao Quán Level 1

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    31
    Tây Bắc sang thu không chỉ hấp dẫn du khách bởi những thửa ruộng bậc thang rực vàng sắc lúa mà còn bởi những món ăn hấp dẫn. Thu này, hãy đến với Tây Bắc ngay để thưởng thức các món đặc sản vùng cao hấp dẫn sau đây bạn nhé!

    Thịt trâu gác bếp
    Khi nhắc tới đặc sản Tây Bắc, thịt trâu gác bếp có lẽ là món ăn được nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Món đặc sản vùng cao này thường được dùng trong bữa cơm đãi khách của đồng bào. Hoặc bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trong các quán xá tại các thị trấn, làng bản Tây Bắc. Thịt trâu gác bếp được chế biến vô cùng công phu, tỉ mỉ. Thường vào giữa tháng 8 hàng năm, bà con sẽ mổ trâu rồi chọn phần thịt thăn, bắp vai, lưng ngon để làm món ăn này. Thịt trâu được thái thành từng miếng rồi ướp cùng muối, ớt, gừng, mắc khén và hạt dổi giã nhuyễn rồi treo lên gác bếp. Khói bếp, hơi nóng sẽ khiến thịt trâu khô dần và có mùi đặc trưng. Miếng thịt trâu gác bếp bên ngoài khô quắt nhưng bên trong vẫn giữ được màu hồng tươi. Xé miếng thịt trâu chậm rãi nhai sẽ cảm nhận được vị ngọt lan dần nơi đầu lưỡi.

    [​IMG]
    Thịt trâu gác bếp là đặc sản Tây Bắc được rất nhiều người yêu thích

    Lợn mán (lợn cắp nách)


    Lợn mán hay còn gọi là lợn cắp nách là một trong những loại thực phẩm nổi tiếng của miền sơn cước Tây Bắc. Đây là giống lợn nhỏ, chỉ tầm hơn chục cân đổ lại được nuôi theo kiểu thả rông. Nhờ lớn lên bằng ngô, khoai, săn, rau cỏ trong rừng nên thịt lợn rất sạch. Có khá nhiều món ăn ngon được chế biến từ loại lợn này. Bạn có thể thưởng thức set lợn mán trong các quán ăn vùng cao. Set ăn này thường gồm lòng dồi, lợn mán luộc và đặc biệt là lợn mán nướng. Thịt lợn được tẩm ướp kỳ công cùng gia vị đặc trưng của núi rừng như lá mắc mật, mắc khén khi nướng có màu vàng ươm như mật ong, dậy mùi thơm. Bạn có thể mua thịt lợn mán tại chợ phiên. Vào những ngày họp chợ, các cô gái vùng cao gùi trên lưng những tảng thịt để mua bán, trao đổi hàng hóa. Lợn cắp nách mua tại chợ phiên có giá khoảng 130k/kg.

    [​IMG]
    Lợn mán được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khác nhau như lợn mán nướng, luộc, xào lăn,.
    Pa pỉnh tộp (cá nướng)
    Khi thời tiết sang thu mát mẻ cũng là thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức các món nướng. Đến Tây Bắc vào thời điểm này, bạn không nên bỏ qua món pa pỉnh tộp – cá nướng theo cách hiểu của người miền xuôi. Cá suối được mổ dọc sống lưng, lấy sạch ruột rồi tẩm ướp gia vị. Sau khi mổ lưng, cá được tẩm ướp gia vị gồm rau thơm thái nhỏ, mắc khén,.. rồi cho lên bếp nướng. Những con cá tươi roi rói được nướng thơm lừng trên bếp than hồng. Mùi cá quyện cùng hương mắc khén thơm nức, kích thích vị giác mọi thực khách.

    [​IMG]
    Cá nướng của đồng bào Tây Bắc dậy hương vị đặc trưng của mắc khén, rau thơm
    Trên đây Pao Quán vừa giới thiệu 3 món đặc sản vùng cao Tây Bắc mà bạn không thể bỏ qua vào mùa thu này. Nếu không có dịp đặt chân tới Tây Bắc, bạn vẫn có thể thưởng thức các món đặc sản này tại Pao Quán. Chắc chắn, ẩm thực Tây Bắc tại Pao sẽ không làm bạn thất vọng!
     
  2. baonguyen84

    baonguyen84 Level 1

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    31
    Pa Pỉnh Tộp ( cá nướng ) nhất định phải thử khi đến Tây Bắc trong thời gian tới.
     

Chia sẻ trang này