Hành trình săn tìm Núi và Lửa ở East Java, Indonesia 4N3Đ

Thảo luận trong 'Góc chuyên gia' bắt đầu bởi Đức Anh, 22/11/17.

  1. Đức Anh

    Đức Anh Level 1

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    11
    Chúng tôi đã có một hành trình dài 4 ngày 3 đêm chinh phục 2 đỉnh núi, 1 hồ sulfur xanh ngắt, 1 ngọn lửa cháy âm ỉ trong đêm, 1 sa mạc tạo nên bởi bụi núi lửa, 1 miệng núi lửa vẫn đang hoạt động sôi sục như vạc tình dược bốc khói nghi ngút. Vừa đủ dài để thấm mệt, đủ để trải nghiệm trọn vẹn những thứ mới lạ ở một đất nước không quá xa xôi nước mình.

    [​IMG]
    @eddorf

    Đất nước Indo bự khủng khiếp, đảo lớn đảo nhỏ rải rác tùm lum tà la, nghĩ chắc người bản xứ cũng ko nhớ hết nổi tên các đảo của họ đâu, thậm chí nghĩ tên để đặt thôi dám cũng chưa giáp. Cho nên hình trên chỉ thể hiện bán đảo Java, và các nơi mình đi chỉ thuộc bờ Đông của Java (Surabaya, Probolinggo, núi lửa Ijen, Bromo...) - khá gần đảo Bali.

    Mình đáp máy bay từ Kuala Lumpur, Malaysia sang phi trường Juanda, Surabaya nhưng không dừng ở đây mà lên xe đi thẳng về thành phố Probolinggo cách đó 143 cây số, hết 4 tiếng để chuẩn bị cho sáng hôm sau tham gia trò chèo thuyền phao vượt ghềnh đá trên sông Pekalen của công ty du lịch lữ hành Songa.

    [​IMG]

    Trò chơi khá mạo hiểm, nhưng so với lần chơi ở Bali thì ít tốn sức chèo chống hơn, cũng có thể tùy người hướng dẫn mà tụi mình phải bỏ sức ra nhiều hay ít. Bữa ăn trưa sau khi kết thúc trò vượt thác ở trung tâm công ty này tụi mình cho là ngon nhất trong tất cả các bữa ăn tại Indo, với đầy đủ thịt, cá, rau, cải, canh, trái cây tráng miệng và nước dừa (tuy chua lè, không có cửa so với nước mắt quê hương mình) nhưng có còn hơn không.

    [​IMG]
    Tất cả các bữa ăn khác ở xứ vạn đảo này bói lắm mới ra một hai cọng rau gầy guộc, khô đét.


    [​IMG]
    Cơm chiên ăn kèm với bánh phồng cá thay vì một chén canh đại dương như quê nhà mình

    Hơn nữa, ở nhà hàng hay quán ăn nào từ sang trọng tới bình dân ở Indo trên mỗi bàn luôn luôn có một thùng lớn đựng đầy bánh phồng cá chiên rồi cho khách ăn lúc chờ món chính hoặc ăn kèm cơm, súp...

    20 tiếng lưu lại ở thành phố Probolinggo tụi mình kịp đi ngắm hoàng hôn, uống cà phê ở quán local với bà chủ không nói tiếng anh, gọi món uống bằng cách chỉ chỉ và vận dụng hết vốn liếng ngôn ngữ mang từ Mã Lai sang để mua đồ ăn vặt ở chợ đêm, nhưng bình minh trên đường tàu thì lỡ mất vì ngủ dậy không nổi.

    [​IMG]
    Thánh đường Hồi giáo ở khắp nơi!

    Rời Probolinggo lúc 12h trưa hôm thứ hai, lại tiếp tục vật vờ trên xe thêm 4 tiếng để tới Ijen, nhận phòng khách sạn rồi đi ngủ tranh thủ trước khi được đánh thức dậy lúc 11h đêm khởi hành.


    [​IMG]
    Trên đường tới chân núi

    Chuyến leo bộ lên triền dốc núi 3 cây số rồi lại chân thấp chân cao mò mẫm, bám víu từng mỏm đá trong không khí vừa lạnh vừa “thơm” mùi trứng ung H2S để đi xuống thêm 800 mét ngắm ngọn lửa sulfur cháy trong đêm, chờ tới sáng thì tham quan hồ lưu huỳnh xanh ngắt một màu. Sau đó y hệt lộ trình lúc nãy, ngược lại leo lên rồi lại chạy xuống dốc để ra xe về.

    [​IMG]
    Lửa Sunfur cháy xanh xanh

    [​IMG]

    Lần đầu tiên leo núi... lửa, còn đi trong đêm, chỉ biết cắm cúi bước theo chân người đi trước trong ánh đèn pin lờ mờ. Mặc dù vật vã, lê lếch suốt đêm tưởng chừng sắp bỏ cuộc, leo lên xe cho người ta kéo luôn rồi... Nhưng cuối cùng đã vượt lên chính mình và... lên đỉnh!

    [​IMG]
    Người dân lao động nghèo gánh các tảng lưu huỳnh khối nặng lên tới trăm ký trên vai từ dưới mỏ lên chỉ nhận được tiền công

    Trở về khách sạn lúc đã 11h trưa hôm sau, kết thúc hành trình sau mười hai tiếng quẩy xuyên màn đêm. Chỉ kịp tắm rửa, thu dọn hành lý chứ ko có thời gian nghỉ ngơi, tiếp tục lên xe, vượt 6 tiếng đồng hồ đường bộ để quay về với Núi Bromo.

    Xe chạy theo tuyến đường đèo quanh núi, độ cao thay đổi liên tục khiến cho tai mình bị ù ù cạc cạc như khi máy bay cất, hạ cánh, cảnh vật và không khí bên ngoài xe cũng thay khác nhanh chóng, nhiệt độ thì rơi tự do, càng lúc càng mát mẻ, dễ chịu.

    Khi tới khách sạn ở lưng chừng núi trời đã về chiều, mưa lất phất càng làm không gian đã được bao trùm bởi cái lạnh giá thêm phần ướt át, u sầu, may mắn là thấy được cầu vồng.

    [​IMG]

    [​IMG]
    Trong cái lạnh 10 độ C ở đây bưng tô súp bò nóng bốc khói húp xì xụp quả là cảm giác tuyệt như nụ hôn đầu haha.

    Xong, lại cũng tranh thủ ngủ cho đủ 8 tiếng để có thể tỉnh giấc lúc 3 giờ sáng tiếp tục hành trình đón lấy những tia nắng mặt trời đầu tiên chiếu xuống Trái đất từ đỉnh Penanjakan.

    Trạm dừng lưng núi cũng có chỗ để đón bình minh, từ đó mọc ra nhiều hàng quán đã mở bán cà phê, trà nóng, mì gói, bắp nướng cho các phượt thủ, tạo nên không khí nhộn nhịp, hào hứng, đông vui mặc dù chỉ mới 3 giờ rưỡi sáng.

    [​IMG]
    Trăng Rằm tròn và sáng cả một vùng.

    Lại cắm đầu leo, người sau theo chân người trước, do đêm qua đã được Ijen tôi luyện nên đỉnh Penanjakan đêm nay chỉ là muỗi. Tới đỉnh cao nhất cũng là nơi hàng chục người đã trải bạt ngồi chờ sẵn từ khi nào rồi. Nhiệt độ chỉ còn 5 - 6 độ C lúc này kèm thêm gió thốc tạt vào mặt như muốn thổi bay cả người, lạnh tê tái! Vì chụp hình mà bỏ tay khỏi găng để thao tác, một lúc là tay bị cứng đơ vì lạnh.

    Khi những tia nắng đầu tiên xé toạc màn đêm u mê lộ diện cũng là lúc những tiếng reo hò, gọi nhau í ới của các bạn trẻ đang lần lượt chụp ảnh cho nhau vang lên, vì cảnh quang quá đẹp, quá hoành tráng, vượt hơn sự mong đợi của mọi người!

    [​IMG]

    7 giờ trời đã sáng rất rõ và nắng đã chói hết mắt rồi! Anh tour guide không chỉ giúp chụp hình có tâm mà còn hướng dẫn cách diễn sâu để có những shot ảo nhất. Như tấm này, anh kêu cả nhóm “Các mày cùng nhìn về mặt trời đi!” chứ dễ dầu gì mà đồng lòng được vậy.

    [​IMG]

    Lúc bụng có cảm giác đói thì cũng đến giờ rời khỏi đây để kịp đi bộ băng qua cả sa mạc bụi núi lửa và tiếp tục leo lên hai cây số chinh phục miệng núi đường kính tám trăm mét - nơi nham thạch đang còn sôi ùng ục bên trong lòng núi, âm thanh vang vọng như trực thăng đang bay vần vũ ngay trên đầu.

    [​IMG]
    Ăn mì gói và bắp nướng xong sẽ lên đường. Ngồi chờ bắp nướng và sưởi ấm bên bếp than hồng!

    [​IMG]
    Miệng núi đường kính 800m, sâu 200m

    [​IMG]
    Hàng năm, người dân Hindu vẫn thực hiện lễ cúng tế trên miệng núi lửa vào mỗi dịp lễ *Kasada.

    [​IMG]
    Có thể thuê ngựa và nài ngựa dắt đi với giá khứ hồi là 250k Rupiah Indo, nhưng nhóm mình chỉ đi bộ cho kinh tế.

    [​IMG]
    ... và nhảy tung tóe trên cát để có những cảnh YOLO mà sống ảo trên facebook!

    Trở về từ sa mạc này tầm hơn 9h sáng, còn kịp sà vào ăn sáng ở sảnh khách sạn, ăn lấy ăn để bù luôn cho bữa trưa và để lấy lại sức. Tới đây gần như đã kết thúc một chuyến đi 4 ngày 3 đêm rồi.

    Buổi chiều ngày cuối này chỉ tới thăm sơ lược thành phố Surabaya mà ngày đầu đến chưa kịp đi, như:

    • Tugu Pahlawan - Tượng Đài của những Anh Hùng - Biểu tượng của thành phố Surabaya, Indonesia cùng với Bảo tàng lịch sử Indonesia.
    • Tượng đài ngài Soekarno - Vị Tổng thống đầu tiên của Indonesia. Bên cạnh là Phó Tổng thống.
    • House of Sampoerna - Bảo tàng thuốc lá.
    [​IMG]
    Vẫn còn một gian xí nghiệp hàng ngày công nhân đều đặn sản xuất, mỗi người cho ra 3000 điếu thuốc lá.

    Mượn ý kiến của một chị gái chung đoàn thay lời kết cho ghi chú này: “Thích Indonesia rồi đấy, ai rủ đi nữa cũng đi!”


    Nguồn: FB Thoa Kim Ngoc Nguyen
     

Chia sẻ trang này