Điều gì khiến Hà Nội là điểm đến hấp dẫn trên thế giới?

Thảo luận trong 'Tin tức' bắt đầu bởi Hoàng bửu, 6/10/16.

  1. Hoàng bửu

    Hoàng bửu Level 1

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    11
    Mỗi du khách có cảm nhận khác nhau sau khi đến Hà Nội. Nhưng ấn tượng chung về thủ đô của Việt Nam là một điểm đến thân thiện, hấp dẫn.

    An toàn, thân thiện với cả chính khách

    Ngay cả những chính khách của các cường quốc cũng phải ấn tượng với sự hiếu khách của người Hà Nội. Vốn chu du khắp thế giới, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama không khỏi ngạc nhiên trước sự chào đón nồng nhiệt ngay khi ông đặt chân xuống sân bay Nội Bài hồi tháng 5. Có lẽ, để đáp lại sự mến khách ấy, ông chủ Nhà Trắng đã quyết định ăn bún chả ở một quán bình dân trên phố Lê Văn Hưu, và không ngần ngại trò chuyện cởi mở với người bán nước chè tại chợ Mễ Trì...

    [​IMG]
    Tổng thống Obama ăn bún chả tại Hà Nội hồi tháng 5.

    Cũng với sự chào đón hồn hậu ấy, đầu tháng 9, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande khi thăm hữu nghị chính thức Việt Nam đã đi bộ, thăm nhiều điểm đến văn hóa trong khu phố cổ Hà Nội. Ông đi bộ đến một quán cà phê và vào trong trò chuyện với các cựu sinh viên từng du học tại Pháp.

    Tổng thống Pháp nhận xét: “Hà Nội hiện nay có nhiều địa điểm văn hóa chung rất thú vị của hai nước. Phố phường Hà Nội cũng có nhiều nét giống ở Pháp, và tôi có cảm tưởng như đang ngồi trong một quán cà phê trên đường phố Paris”. Những ánh mắt lấp lánh tin yêu, cái bắt tay, nụ cười mến khách của người dân Hà Nội bình dị, hẳn đã gây được ấn tượng riêng cho hai vị Tổng thống của những cường quốc hàng đầu trên thế giới.

    [​IMG]
    Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay người dân. Ảnh: Giang Huy.

    Sự bình dị, thân thiện, hiếu khách của người dân Hà Nội còn hơn vạn lời nói, đã làm rung động bao trái tim yêu của du khách trong nước và quốc tế. Chẳng thế mà qua các cuộc bình chọn của hàng triệu độc giả trên khắp thế giới, rất nhiều tờ báo, website du lịch nổi tiếng toàn cầu như
    Telegraph (Anh), CNN, Trip Advisor (Mỹ), Smart Travel Asia (Hong Kong - Trung Quốc)… đã liên tiếp vinh danh Thủ đô Hà Nội là một trong những địa chỉ đáng tham quan ở châu Á và thế giới. Trong đó, đặc biệt phải kể đến việc Hà Nội được trang web Trip Advisor xếp hạng là điểm đến hấp dẫn thứ 8 thế giới năm 2016.

    [​IMG]
    Sự bình dị, thân thiện, hiếu khách của người dân Hà Nội còn hơn vạn lời nói, đã làm rung động bao trái tim yêu của du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Hồng Hạnh.

    Và còn có một Thủ đô Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình” - được UNESCO vinh danh bởi sự thân thiện, mến khách, và những món ăn truyền thống nổi tiếng năm châu như phở, nem, bún chả… Chẳng phải ngẫu nhiên mà trang Telegraph (Anh) đã xếp Hà Nội đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách các thành phố có nền ẩm thực ấn tượng nhất thế giới. Trong đó, bài báo này không quên nhắc đến sự kiện Tổng thống Barack Obama ăn bún chả và uống bia hơi Hà Nội.

    Mới đây, trong tập đầu tiên của series Anthony Bourdain: Parts Unkown phát sóng trên truyền hình CNN (Mỹ), hầu hết các cảnh quay được thực hiện tại Hà Nội, đầu bếp Anthony Bourdain (người từng ăn bún chả với Tổng thống Obama tại Hà Nội) nhận xét: “Những du khách Mỹ lần đầu tới đây, đặc biệt là các cựu chiến binh, thật sự bất ngờ trước sự thân thiện của người dân. Phần lớn đều vui vẻ khi gặp bạn”.

    Thay đổi từng giây phút

    Đầu bếp Anthony Bourdain còn khẳng định, Việt Nam là quốc gia phát triển rất nhanh: “Quốc gia này thay đổi từng giây phút”. Cuối tháng 9, Hà Nội cùng TP.HCM được vào top 20 điểm đến tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới do Mastercard xếp hạng.

    Theo đó, Hà Nội xếp thứ 13, với tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch đạt 11,64% mỗi năm. TP.HCM đứng thứ 18 với 9,22%.

    Tốc độ nhanh đó có ưu điểm là đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, nhưng cũng kéo theo những thiếu sót khó tránh khỏi. Đó là tình trạng giao thông lộn xộn, dịch vụ du lịch thiếu thốn, đâu đó vẫn có tình trạng “chặt chém” du khách, những lời nói, việc làm chưa đẹp, chưa phải "người Hà Nội"… Nhưng nhìn nhận một cách bình tĩnh và toàn diện, không thể phủ nhận trên mảnh đất hơn ngàn năm văn hiến luôn đầy ắp những sắc màu đẹp tươi.

    [​IMG]
    Hà Nội là một Thủ đô cổ kính nhưng cũng rất nhộn nhịp. Ảnh: Hồng Hạnh.

    Và đầu bếp Anthony Bourdain cũng nhận thấy điều đó. Ông bày tỏ: “Hà Nội, Việt Nam ngập tràn mùi vị. TP này không giống nơi nào khác. Không có cách nào khám phá thành phố này tuyệt hơn bằng một chiếc xe máy hay xe ga. Hòa cùng dòng người nhộn nhịp trên phố là một trong những điều tôi thích nhất”. Vâng, có những điều, tưởng chừng như một bất cập của Thủ đô Hà Nội, lại được nhiều du khách quốc tế cảm thấy thích thú, và cho rằng, đây là một sự khác biệt của Hà Nội so với những thủ đô khác trên thế giới. Đó là một thủ đô cổ kính nhưng cũng rất nhộn nhịp.

    Những mảng màu quyến rũ

    Và trong sự phát triển không ngừng ấy, người ta nhận thấy những sắc màu mới giúp Hà Nội ngày càng quyến rũ hơn. Đó là chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh từ nay đến năm 2020, kế hoạch xây dựng 25 công viên mới, trong đó có 5 công viên đạt đẳng cấp quốc tế đã và đang được triển khai... Những việc làm ấy đang "vẽ" những nét màu xanh đầy sức sống trên khắp các tuyến đường, khu dân cư, công viên.

    Đó còn là vẻ đẹp lan tỏa từ 1/9, khi thành phố thí điểm mở rộng không gian đi bộ ra xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Người dân và du khách đã thực sự thêm hiểu, thêm yêu những giá trị sống của Hà Nội mà bấy lâu hiếm khi được nếm trải. Đó là những ngày cuối tuần được thư thả tham quan một trong những địa điểm du lịch đẹp nhất Hà Nội, được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian, ẩm thực, âm nhạc đường phố cả truyền thống và hiện đại…

    Tuy xuất hiện những hoạt động tăng giá trông xe, móc túi, xả rác bừa bãi, ngay lập tức được xử lý, đủ để thấy quyết tâm tạo dựng, giữ vững những hình ảnh đẹp ở thủ đô mạnh mẽ đến nhường nào. Tất cả đang góp phần tạo dựng một môi trường sống lý tưởng hơn cho người dân thủ đô, cho du khách đến khám phá Hà Nội.

    Những con số biết nói

    Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 2.862.212 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 2.069.260 lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, khách du lịch nội địa đạt 13.571.300 lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

    Tổng số khách đạt 16.433.512 lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 46.009 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015.

    Chính những “con số biết nói” ấy là minh chứng thuyết phục về sự đi lên của Thủ đô, xóa nhòa góc nhìn phiến diện kiểu như xếp Hà Nội là 1 trong 9 thành phố “kém thân thiện” một trang báo nước ngoài công bố gần đây.

    Tất nhiên, để tất cả du khách đến với Hà Nội đều mang về những hình ảnh đẹp về thủ đô của Việt Nam, TP còn rất nhiều việc phải làm. Những “con sâu” cần phải khai tử từ trong trứng nước, tránh để ai đó “vơ đũa cả nắm” mà nói xấu Hà Nội.

    Trong hành trình đổi mới nào cũng khó tránh khỏi khiếm khuyết. Hãy đo chất lượng một đô thị, một điểm đến từ chính những hành động thiết thực để sửa sai, để TP ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại của chính quyền Hà Nội và cả người dân. Hà Nội đang dần tiệm cận là một đô thị văn minh, hiện đại.

    Dẫu còn những điểm trừ, nhưng tin rằng, trong trái tim hầu hết những du khách từng đến, từng sống ở nơi đây, Hà Nội mãi là điểm đến thân thiện, hấp dẫn.

    Theo Zing
     

Chia sẻ trang này